Last updated: 21-01-2007

Trang Tài Liệu       homeTrang nhà    

Volume 03  Issue 04

Hội Thánh Công Giáo

Nếu bạn bấm vào mạng nối tại trang www.biblegateway.com , và đánh chữ “church” trong ô SEARCH, th́ hệ thống kiếm t́m sẽ cho bạn biết có tất cả 107 câu trong sách Tân Ước dùng danh từ “church”.  Từ tiếng Anh này không phong phú đủ, v́ nó diễn tả hai nghĩa: nhà thờ (tụ họp để thờ phượng) và hội thánh (tập thể).  Tiếng Việt th́ phong phú hơn ngôn ngữ chúng ta diễn tả đúng với nguồn gốc La-tinh.  Từ ecclesia (tiếng La-tinh) có nghĩa gọi ra hay là triệu tập; từ “cyriacon” hay Giáo Hội là một tập thể của những người tin theo Đức Kitô - nối tiếp với những dân của Chúa đă được triệu tập theo h́nh ảnh của Cựu Ước.

Mỗi lần đọc kinh Tin Kính các Thánh Tông Đồ hoặc Nicen, chúng ta tuyên xưng rằng “Tôi tin có Hội Thánh”.  Trong tháng này, mời bạn cùng tôi suy về những ǵ chúng ta tin bằng cách nh́n sâu vào một vài nét quan trọng của Giáo Hội Công Giáo, nơi mà Thầy Kitô đă nói: “trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16:18)

Nguồn gốc

Giáo Hội của Chúa Kitô đă được tiên báo qua những h́nh ảnh diễn tả trong các sách Cựu Ước.  Thí dụ như sách Mi-kha 4:1-2 chép: “... núi Nhà ĐỨC CHÚA đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn ḿnh trên hết mọi ngọn đồi.  Nước nước dập d́u đưa nhau tới, dân dân lũ lượt kéo nhau đi.  Rằng: ‘Đến đây, ta cùng lên núi ĐỨC CHÚA, lên Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người và bước theo đường Người chỉ vẽ.’ V́ từ Xi-on, thánh luật ban xuống, từ Giê-ru-sa-lem, lời ĐỨC CHÚA phán truyền.”  H́nh ảnh vẽ chân dung của một Giêrusalem mới sẽ được hoàn tất qua GH của Đức Kitô.

Khi Chúa Giêsu bắt đầu đi rao giảng, Gioan Tiền Hô đă nói Nước Trời và thời điểm của Đấng Mesiah đă gần kề.  Hành tŕnh rao giảng của Ngài đă tóm gọn với chủ đề “nước trời đă tới ” và chính Người tới để thiết lập.  Các sinh hoạt chính mà Người thể hiện là: rao giảng về Đức Chúa Cha, mời gọi mọi người cải thiện lối sống và thi hành giới luật yêu thương, chữa lành vết thương linh hồn/thể xác của những bệnh nhân, giúp đỡ kẻ nghèo khó và yếu đuối.

Để tiếp tục sứ vụ loan tin mừng về nước Chúa [sau khi Chúa Giêsu về trời], Thánh Thần Thiên Chúa đă xuống trong dịp lễ Ngũ Tuần để xức dầu Thần Khí trên các tông đồ.  H́nh ảnh này song song với h́nh ảnh Thần Khí Chúa ngự xuống trên Chúa Giêsu khi Ngài chịu phép rửa tại sông Gio-đan.  V́ thế dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống cũng được coi là ngày sinh nhật của Hội Thánh.  Trong giáo lư, GH dạy: “Chúa Thánh Thần mà Chúa Kitô là Đầu toả ra trong các chi thể của ḿnh, chính Ngài xây dựng, ban sinh khí và thánh hóa Giáo Hội.  Giáo Hội là bí tích của sự hiệp thông giữa Chúa Ba Ngôi và người ta.” (GLGHCG #747)

Bốn dấu chỉ của GH chúng ta bao gồm: duy nhất, công giáo, thánh thiện,  và tông truyền.  Đây là sự phân biệt rơ ràng nhất của sự hiệp thông này.  V́ cứ dấu này mà thiên hạ sẽ biết được chúng ta là môn đệ của Đức Giêsu.

Duy Nhất

Những người tín hữu được chịu phép rửa nhân danh Chúa Cha, Con và Thánh Thần th́ đă trở nên phần tử của nhiệm thể Đức Kitô hay là phần tử của Giáo Hội Người.  Duy nhất hay hiệp nhất nghĩa là ǵ và tại sao chúng ta cần phải hiệp nhất?

Sự hiệp nhất của GH được thể hiện theo mô h́nh của sự liên hiệp giữa Ngôi Cha, Con và Thánh Thần trong cùng một bản tính Thiên Chúa.  V́ tội lỗi, con người đă tạo nên vách tường làm ngăn cách nhân loại và Thiên Chúa.  Chúa Giêsu đă phải xuống thế làm người – sự phối hợp giữa “con người” và Thiên Chúa [Ngôi Lời nhập thể], và qua mầu nhiệm phục sinh, Chúa Giêsu đă dùng thánh giá để làm cây cầu nối kết để đưa nhân loại về với Chúa Cha.  Qua ba mô h́nh này chúng ta có thể phần nào hiểu rơ hơn về đặc tính hiệp nhất.

Nói chung, đặc điểm hiệp nhất của GH không thể không có được v́ chúng ta phải nương tựa vào nguồn mạnh sự sống là Chúa Kitô.  H́nh ảnh dễ hiểu nhất để diễn tả sự hợp nhất này là bài giảng về Cây Nho Thật, “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, th́ người ấy sinh nhiều hoa trái, v́ không có Thầy, anh em chẳng làm ǵ được.” (Gioan 15:5).  GH không thể sinh tồn nếu không có sự liên kết này.  Đức tin mang chúng ta tới Chúa và GH.  Ân sủng của Chúa Kitô qua các bí tích, phụng vụ và lời Chúa trở nên nhựa và nguồn mạch sự sống giúp chúng ta sinh hoa quả.

Đức Giêsu chỉ lập ra một Hội Thánh dùng một tảng đá chứ không phải nhiều cục đá nhỏ.  V́ thế chúng ta tin vào một Hội Thánh duy nhất.  Mặc dù vậy, cộng đồng Kitô hữu trên khắp hoàn cầu vẫn chưa hiệp nhất được.  Đây là một vết thương hiệp nhất mà làm cho nhiệm thể Chúa Kitô bị tổn thương.  Vết thương này bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước giữa GH Lamă và Đông Phương.  Kế tiếp là sự phản giáo của Martin Luther và các phe rối thời trung cổ đă gây thêm chia rẽ.  CĐ Vatican II ư thức được vết đau này và đă cố gắng hàn gắn lại với các cộng đoàn Kitô Hữu qua nhiều văn kiện và các công nghị.  Ecumenical movement hay phong trao đại kết được đặc biệt hoàn thành để giúp GH Công Giáo và các tôn giáo xích gần lại với nhau qua đàm thoại về tín ngưỡng.

Công Giáo

Chữ công giáo từ tiếng Hy-lạp katholikos, nghĩa là hoàn vũ.  Chữ “công” có nghĩa là toàn bộ hay tổng quát.  Trong kinh thánh không dùng từ ngữ này, v́ thế các bạn giáo phái Tin Lành thường nói GH Công Giáo La-mă không phải là GH bắt nguồn từ kinh thánh.  Từ GH Công Giáo (katholike ekklesia) được sử dụng lần đầu trong thư của thánh phụ I-nhă năm 110.  Kế đó thánh GM Polycarpo và các thánh phụ khác (thế kỷ 3) đă sử dụng, rồi dần dần đă trở nên một danh xưng chung cho các tín hữu tin theo Đức Kitô từ sau thế kỷ thứ 3.

Từ “công giáo” là dấu chỉ thứ 2 của GH và nó mang hai ư nghĩa.  Thứ nhất Chúa Kitô hiện diện trong Giáo Hội và nơi đâu có nhiệm thể của Đức Kitô th́ nơi đó có Đầu.  Sự gắn liền này làm cho giáo hội trở nên công giáo cho tới tận cùng trái đất và cho tới khi Chúa lại đến.  Chúng ta có thể nhận ra đặc điểm này v́ dù khác biệt về ngôn ngữ, phong tục và quốc gia, nhưng mọi giáo dân Công Giáo cảm nghiệm cùng một thánh lễ, một nghi thức phụng vụ, các bí tích, chia sẻ Lời Chúa và sự răn dạy của vị một đại diện Đức Kitô (Đức Giáo Hoàng).  Không có tôn giáo nào trên thế giới lại có đặc điểm này, trừ GH Công Giáo.

Ư nghĩa thứ 2 mang tính cách truyền giáo.  Khi về trời, Chúa căn dặn các tông đồ và môn đệ rằng: “anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em.  Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samaria, va cho đến tận cùng trái ”   (CVTĐ 1:8)  Sứ mạng của GH là mang Đức Kitô đến cho mọi người mà không phân biệt giai cấp, màu da và sắc tộc.  GH truyền giáo qua các hành động bác ái trong đời sống Kitô giáo và chỉ dùng lời nói nếu cần thiết.  Dạy giáo lư, làm việc tông đồ, cầu nguyện, và học hỏi kinh thánh đều là những việc truyền giáo hữu ích.

Thánh Thiện

Trên trái đất này GH được tô điểm bằng một sự thánh thiện đích thực, tuy chưa hoàn hảo” (GLGHCG #825), và các thành viên của giáo hội được gọi là “thánh”.  Tuy rằng giáo hội không hoàn hảo, nhưng mọi thành viên của GH cố gắng trở nên thánh thiện bởi v́ Chúa Giêsu là Đấng Thánh duy nhất.  Chúng ta được mời gọi để trở nên thánh, và Chúa đă dùng GH để cung cấp những phương tiện ân sủng để giúp mọi người.

Sách GLGHCG c̣n dạy rằng, để đạt được sự thánh thiện, các giáo hữu phải đặt đức bác ái trên hết: “Đức bác ái hướng dẫn tất cả các phương tiện thánh hóa, ban cho chúng có hồn và đưa chúng tới mục đích của chúng.” (GLGHCG #826)  Chúng ta nh́n lại lịch sử của GH, đă có biết bao nhiêu các vị nam nữ anh hùng đă được phong thánh.  Tất cả các vị đó đă được ân sủng Chúa để trung thành sống một đời sống đạo hành và đầy ḷng thương người.  Thí dụ như Mẹ Têrêsa Calcutta là một người bé nhỏ nhưng đă xả thân cứu vớt bao nhiêu người nghèo khổ, đói rách và bệnh tật mà xă hội ruồng bỏ.  Vị thánh của thế kỷ 21 này đáng cho chúng ta kính phục và noi gương theo.  Giống như Th. Phanxicô Assisi, vị thánh nữ này đă nhận ra h́nh ảnh Chúa Kitô qua người ngèo khó và đă ôm họ vào ḷng.

Tông Truyền

GH chúng ta c̣n mang đặc tính tông truyền v́ được xây dựng “trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, c̣n đá tảng góc tường là chính Đức Kitô Giêsu.” (Ep 2:20).  Các vị "tông đồ" hay là apostoloi có nghĩa là những người được sai đi.  Ngày từ thuở ban đầu Chúa Giêsu đă “gọi đến với Ngài những người Ngài muốn. Ngài đặt nhóm Mười Hai để ở với Ngài và để được Ngài sai đi rao giảng.” (Mc 3:13-14)

Ư nghĩ thứ 2 của giáo hội tông truyền là dưới sự trợ lực của Chúa Thánh Thần, GH quản lư kho tàng những lời giáo huấn, lành mạnh nghe được từ các thánh tông đồ.  Trong đó có kinh thánh Cựu và Tân Ước.  Không ai có thể chối căi được rằng ngày nay có nhiều bản dịch thánh kinh khác nhau là do tâm sức của GH đă bảo tŕ kho kư giá trị từ thuở ban đầu; GH đă soạn thảo h́nh dạng bộ thánh kinh mà bây giờ chúng ta đang sử dụng.

Dấu chỉ tông truyền c̣n mang một ư nghĩa quan trọng khác là GH vẫn được quyền tiếp tục hướng dẫn, thánh hóa và giáo huấn bởi các vị tông đồ cho tới khi Chúa lại đến.   Việc này đạt được là nhờ vào vị thừa kế thánh Phêrô và các tông đồ (giám mục Rôma và giám mục đoàn).  Khi lập nhóm Mười Hai, Chúa Kitô đă dạy cho họ lập ra một tập thể các thánh tông đồ và trao quyền hành cho vị lănh đạo là Th. Phêrô.  Cũng vậy, các vị tông đồ đă lập ra các tập thể để nối tiếp việc truyền rao tin mừng và chăm sóc đoàn chiên Chúa.  V́ vậy chúng ta không lạ ǵ về sự nối tiếp này và cũng phải khiêm nhượng vâng theo những chỉ dạy của các vị thừa kế các tông đồ.

Tóm Kết

GH là một nhiệm thể của Chúa Kitô.  Nơi GH chúng ta liên kết với Chúa và với mọi người để trở nên thánh.  Chúa Thánh Thần là khí thở của Hội Thánh và dùng HT làm phương tiện để giúp các phần tử được thánh hóa để dẫn tới một Giêrusalem trên thiên quốc.   Mặc dù vậy, GH tại thế không hoàn hảo và c̣n có những khuyết điểm và sai lầm.  Nhưng không v́ sự yếu kém này mà chúng ta lại nản ḷng.  Lịch sử GH cho thấy, trong những thời đen tối nhất, th́ Chúa lại hoạt động để có nhiều vị thánh can đảm đứng lên giúp GH vượt qua những trở ngại và t́m về sự thật, t́m về nguồn mạch sự sống - Đức Kitô.

Đ́nh Thiện

 

All Copyrights Reserved 2005, Hatcai.net